Tuyển sinh: Học lái xe hạng B1, B2, C
Kỹ thuật lái xe đường trường rất cần thiết với học viên, bởi nó sẽ được sử dụng thực tế sau này khi học viên tốt nghiệp và sử dụng xe của mình hoặc của đơn vị.
Sau đây là một số kỹ thuật chính cần lưu ý:
I. Cho người học xe số tự động bằng B1:
1. Lên xe: Chỉnh ghế, chỉnh gương, thắt dây an toàn.
2. Đạp hết phanh.
3. Khởi hành:
- Đưa cần số từ số P về số D.
- Hạ phanh tay.
- Nhả phanh từ từ cho xe chuyển động.
- Ga nhẹ nếu cần thiết để xe đi nhanh hơn.
3. Đổi số:
- Với xe B1 số tự động thì chỉ cần nhớ các số: đỗ xe (P), lùi (R), không số (N), tiến (D) để chọn cho phù hợp.
4. Căn đường:
- Căn lề phải: lề đường, hoặc điểm ngoài cùng bên trái của vật cản cắt chân kính tại điểm chính giữa. Khi đó thân xe phải sẽ cách lề đường hoặc vật cản khoảng 50-70 cm tùy chiều cao của người lái.
- Căn lề trái: Cho lề đường hoặc điểm ngoài cùng bên phải của vật cản cắt chân kính ở góc cột A, hoặc cách góc cột A 10-20 cm. Khi đó lề đường hoặc vật cản sẽ cách thân xe trái khoảng 40-60 cm tùy chiều cao của người lái.
5. Đề ba (lên dốc):
- Với dốc thấp: Chuyển chân từ phanh sang ga nhẹ xe sẽ tự động bò lên dốc.
- Với dốc cao (hoặc xe cũ):
+ Kéo phanh tay.
+ Ga nhẹ đến khi kim vòng tua máy chỉ số 1.
+ Hạ phanh tay, tiếp tục ga nhẹ, xe sẽ bò lên dốc.
6. Giảm tốc độ khi có chướng ngại vật hoặc đông người...
Người lái xe đường trường phải luôn tập trung quan sát, không được chủ quan lơ là bất kỳ lúc nào, cần phải giảm tốc độ đến mức an toàn trong các trường hợp sau:
- Khu vực chợ, đông dân cư.
- Có người, xe cộ, động vật sang đường.
- Chỗ đường gấp khúc, rẽ, quay đầu, hoặc các trường hợp khuất tầm nhìn khác.
- Tình huống bất ngờ khác.
Vậy làm thế nào để giảm tốc độ:
- Nhanh chóng cong chân, quay mũi chân sáng trái đặt vào bàn phanh.
- Rà phanh chậm lại tới mức độ an toàn, rồi lại ga đi tiếp.
7. Kỹ thuật rẽ phải, rẽ trái
Khi cách chỗ rẽ khoảng 30-40 m người lái xe phải làm như sau:
- Bật xi nhan hướng mình muốn rẽ.
- Liếc nhìn gương bên muốn rẽ, nếu thấy an toàn thì hơi đánh lái sát về phía mình muốn rẽ.
- Rà phanh đi chậm lại tới mức an toàn (tùy mức độ đường rộng hẹp, nhiều ít vật cản... mà giảm tới tốc độ phù hợp) thông thường nên giảm tới 5-15 km/h.
- Đi thật chậm qua chỗ rẽ, lên tục quan sát hai bên, đặc biệt bên mình muốn rẽ.
- Khi qua chỗ rẽ rồi, quan sát trước và gương thấy thật an toàn mới ga nhẹ và đi tiếp.
8. Đi lùi:
- Đạp hết phanh, vào số lùi (R).
- Nhả dần phanh cho xe chuyển động.
- Đánh lái: Muốn đuôi xe sang bên nào thì đánh lái sang bên đó. Khi lùi nhớ liên tục quan sát 2 gương hậu. Bên nào rộng, muốn cho hẹp lại thì đánh lái về bên đó. Bên hẹp, muốn cho rộng ra thì đánh lái chiều ngược lại.
9. Đề ba (Lên dốc) lùi:
Làm hoàn toàn tương tự như đề ba (lên dốc) tiến (Xem mục 5).
10. Dừng xe
- Bật xi nhan phải, liếc nhìn gương phải, nếu thấy an toàn thì rà phanh cho xe giảm tốc độ, đi sát vào lề đường bên phải.
- Đưa cần số về số P.
- Kéo phanh tay.
- Bắt máy, tháo dây an toàn, nhìn gương, mở hé cửa, nhìn về phía sau rồi bước ra khỏi xe.
II. Cho người học xe lái xe số sàn bằng B2 và xe tải bằng C:
1. Lên xe: Chỉnh ghế, chỉnh gương, thắt dây an toàn.
2. Đạp hết côn, phanh với xe B2 và C.
3. Khởi hành:
- Vào số 1.
- Hạ phanh tay.
- Bỏ phanh ra trước, bỏ côn từ từ cho xe chuyển động.
- Khi bỏ hết côn rồi, có thể ga nhẹ nếu muốn xe đi nhanh hơn.
(Khi đã vào số và hạ phanh tay rồi thì khi khởi hành chỉ cần nhớ: Bỏ phanh ra trước, bỏ côn từ từ)
3. Đổi số:
- Bước 1: Ga nhẹ, rồi đặt chân vào phanh.
- Bước 2: Đạp hết côn.
- Bước 3: Dùng tay phải đổi số. Ví dụ từ 1 lên 2.
- Bước 4: Nhả côn từ từ.
- Bước 5: Khi nhả hết côn thì có thể ga nhẹ nếu muốn xe đi nhanh hơn.
4. Căn đường:
- Căn lề phải: lề đường, hoặc điểm ngoài cùng bên trái của vật cản cắt chân kính tại điểm chính giữa. Khi đó thân xe phải sẽ cách lề đường hoặc vật cản khoảng 50-70 cm tùy chiều cao của người lái.
- Căn lề trái: Cho lề đường hoặc điểm ngoài cùng bên phải của vật cản cắt chân kính ở góc cột A, hoặc cách góc cột A 10-20 cm. Khi đó lề đường hoặc vật cản sẽ cách thân xe trái khoảng 40-60 cm tùy chiều cao của người lái.
5. Đề ba (lên dốc): (Đây là kỹ thuật khó với người mới lái, đặc biệt xe số sàn B2 và C)
- Với dốc thấp: (Nên áp dụng cách dùng phanh chân):
+ Nhả côn đến khi kim vòng tua máy chỉ 0.4 (với xe côn yếu) (hoặc 0.5 với xe côn khỏe), khi đó xe sẽ rung lên. Lưu ý phải cẩn thận, bởi nếu hạ thấp nữa xe sẽ chết máy.
+ Chuyển chân từ phanh sang ga nhẹ xe sẽ từ từ lên dốc. Tiếp tục nhả dần côn ra đến hết.
- Với dốc cao: (Nên áp dụng cách dùng phanh tay):
+ Kéo phanh tay.
+ Ga hơi mạnh đến khi kim vòng tua máy chỉ số 3. Giữ nguyên chân ga.
+ Nhả côn ra đến khi kim vòng tua máy chỉ 1.5 (với xe côn khỏe) (hoặc 1.3 với xe côn yếu).
+ Giữ nguyên vị trí hai chân, hạ phanh tay, xe sẽ từ từ bò lên dốc. Khi xe chuyển động rồi thì hơi nhả tiếp chân côn ra.
6. Giảm tốc độ khi có chướng ngại vật hoặc đông người...
Người lái xe đường trường phải luôn tập trung quan sát, không được chủ quan lơ là bất kỳ lúc nào, cần phải giảm tốc độ đến mức an toàn trong các trường hợp sau:
- Khu vực chợ, đông dân cư.
- Có người, xe cộ, động vật sang đường.
- Chỗ đường gấp khúc, rẽ, quay đầu, hoặc các trường hợp khuất tầm nhìn khác.
- Tình huống bất ngờ khác.
Vậy làm thế nào để giảm tốc độ:
- Nhanh chóng cong chân, quay mũi chân sáng trái đặt vào bàn phanh.
- Rà phanh chậm lại tới mức độ an toàn, rồi lại ga đi tiếp.
Lưu ý rất quan trọng khi giảm tốc độc với xe hạng C và số sàn B2 thì đạp côn trước hay phanh trước?
- Trường hợp 1: Xe đi nhanh hơn 20 km/h: Phanh trước, côn sau.
+ Khi đi nhanh thì phanh trước để xe giảm tốc độ, đến khi nào tốc độ xe thấp (khoảng nhỏ hơn 20 km/h) thì đạp hết côn.
+ Bình tĩnh đổi số về số thấp cho phù hợp với tốc độ. Có thể là số 1, 2 hoặc 3 tùy vào tốc độ còn lại.
- Trường hợp 2: Xe đi chậm hơn 20 km/h (như trong ngõ, trong sa hình ...): Côn trước, phanh sau.
+ Đạp hết côn trước để tránh chết máy, sau đó rà phanh đi chậm lại.
7. Kỹ thuật rẽ phải, rẽ trái
Khi cách chỗ rẽ khoảng 30-40 m người lái xe phải làm như sau:
- Bật xi nhan hướng mình muốn rẽ.
- Liếc nhìn gương bên muốn rẽ, nếu thấy an toàn thì hơi đánh lái sát về phía mình muốn rẽ.
- Rà phanh đi chậm lại tới mức an toàn (tùy mức độ đường rộng hẹp, nhiều ít vật cản... mà giảm tới tốc độ phù hợp) thông thường nên giảm tới 5-15 km/h.
- Đạp hết côn, về số phù hợp với tốc độ còn lại, thường chỗ rẽ hơi thoáng ta sẽ đi bằng số 2. Nếu chỗ đông người, nhiều vật cản phải đi chậm hơn nữa và về số 1.
- Đi thật chậm qua chỗ rẽ, lên tục quan sát hai bên, đặc biệt bên mình muốn rẽ. Nếu xe chậm quá thì về số 1 và hơi nhả côn ra cho xe chạy chậm, nếu nhanh quá lại đạp côn vào, rà phanh.
- Khi qua chỗ rẽ rồi, quan sát trước và gương thấy thật an toàn, thì nhả côn từ từ, rồi mới ga nhẹ và đi tiếp.
Lưu ý: Nếu rẽ khi xe đang đi chậm hơn 20 km/h thì phải đạp côn trước khi rà phanh để tránh chết máy, sau đó về số cho phù hợp.
8. Đi lùi:
- Đạp hết côn, phanh và vào số lùi (R).
- Nhả phanh ra trước, nhả côn từ từ cho xe chuyển động.
- Đánh lái: Muốn đuôi xe sang bên nào thì đánh lái sang bên đó. Khi lùi nhớ liên tục quan sát 2 gương hậu. Bên nào rộng, muốn cho hẹp lại thì đánh lái về bên đó. Bên hẹp, muốn cho rộng ra thì đánh lái chiều ngược lại.
9. Đề ba (Lên dốc) lùi:
Làm hoàn toàn tương tự như đề ba (lên dốc) tiến (Xem mục 5).
10. Dừng xe
+ Bật xi nhan phải, liếc nhìn gương phải, nếu thấy an toàn thì rà phanh cho xe giảm tốc độ, đạp hết côn, đi sát vào lề đường bên phải (Nếu thấy xe đi quá chậm hoặc không chuyển động thì bỏ phanh, nhả côn từ từ xe sẽ đi tiếp đến khi sát lề đường phải).
+ Đưa cần số về số 0.
+ Kéo phanh tay.
+ Bắt máy, tháo dây an toàn, nhìn gương, mở hé cửa, nhìn về phía sau rồi bước ra khỏi xe.